Chúng ta đang ở trong một
thời đại mới,
thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước. Thời đại
thông tin bùng nổ, mọi người
thường ngồi với
chiếc máy vi tính của mình để
soạn thảo một
văn bản thay vì cầm bút viết
trên giấy. Việc rèn chữ
viết của mọi
người bị chìm vào quên lãng.
Ở trong trường tiểu
học cũng vậy,
trong những năm học gần
đây, học sinh viết chữ
xấu là một tình trạng đáng báo động.
Hiện nay học sinh lựa
chọn đủ các loại
bút để viết, đặc
biệt là học sinh rất
yêu thích với chiếc bút bi của mình hơn là những loại
bút chấm mực như
ngày xưa.
Mặt khác, chữ viết của khá nhiều giáo viên chưa
đúng quy định cũng ảnh
hưởng rất nhiều
đến việc rèn chữ
viết của học
sinh. Mỗi thầy, cô giáo được xem như là một tấm
gương phản chiếu
để học sinh soi rọi vào đó. Lứa tuổi của
học sinh tiểu học
là lứa tuổi hay “bắt
chước”, giáo viên viết như
thế nào thì học sinh viết như thế đó; đặc
biệt là ở lứa
tuổi học sinh lớp
1.
Trẻ em đến
trường là để được
học đọc, học
viết. Nếu phân môn tập đọc – học vần
giúp trẻ biết đọc
thông thì phân môn tập viết sẽ
giúp trẻ viết thạo.
Trẻ đọc thông, viết thạo sẽ giúp trẻ
tiếp thu bài nhanh hơn, học
tốt hơn.
Cố Thủ
tướng Phạm Văn Đồng
đã từng nói: “Chữ viết
cũng là một biểu
hiện của nết
người. Dạy cho học
sinh viết đúng, viết cẩn
thận, viết đẹp
là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận,
lòng tự trọng đối
với mình cũng như
đối với thầy
và bạn đọc bài của
mình”.
Thật vậy,
nhìn trang vở của học
sinh với những dòng chữ đều tăm tắp, sạch
sẽ thì cả cha mẹ
và thầy cô đều dấy
lên một niềm vui. Chúng ta như đặt
niềm tin vào tương lai con trẻ.
Việc rèn chữ
viết cho học sinh còn là môi trường quan trọng bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất
tốt như: tính cẩn
thận, tinh thần kỷ
luật và óc thẩm mỹ.
Nhưng muốn viết
thạo trẻ phải
gắng công khổ luyện
dưới sự dìu dắt
tận tình của các thầy
giáo, cô giáo.
Trong trường tiểu
học, việc dạy
tập viết được
phối hợp nhịp
nhàng với dạy học
vần, chính tả, tập
làm văn, việc ghi bài vào vở các môn học, vở luyện viết
chữ đẹp của
học sinh.
Dạy tập
viết không chỉ truyền
thụ cho học sinh những kiến thức cơ
bản về chữ
viết mà còn rèn kỹ thuật
viết chữ. Trong các tiết tập viết, học
sinh nắm bắt được
các tri thức cơ bản
về cấu tạo
các chữ cái tiếng Việt
được thể hiện
trên bảng cài, bảng lớp,
bảng con, trong vở tập
viết và vở ghi bài các môn học khác… Đồng thời, học sinh được giáo viên hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật viết
từng nét chữ để
hình thành nên một chữ cái rồi
đến tiếng, từ,
cụm từ và cả
câu.
Ở giai đoạn đầu,
trọng tâm của việc
dạy tập viết
là dạy viết chữ
cái và kết nối các chữ
cái lại để ghi tiếng.
Ở giai đoạn cuối,
song song với việc rèn viết
chữ hoa, học sinh còn được rèn viết văn bản, có thể
là: nhìn một đoạn văn, đoạn thơ chép lại cho đúng (tập chép) hoặc nghe
giáo viên đọc mẫu, học
sinh viết bài vào vở (nghe viết) hoặc nhớ để
viết lại (nhớ
viết).
Cụ thể:
* Về tri thức:
giáo viên cần dạy cho học
sinh những khái niệm về
dòng kẻ (đường kẻ)
tương ứng với
bao nhiêu ô li? Đặt bút ở đường
kẻ nào? Dừng bút ở
đường kẻ nào? Chữ
cái đó có mấy nét? Tên gọi của
các nét? Vị trí của dấu
phụ, dấu thanh đặt ở đâu? Cách nối nét như
thế nào?… Từ đó hình thành cho học sinh những biểu tượng về
hình dáng, độ cao, sự cân đối,
tính thẩm mỹ của
chữ viết.
Ví dụ: Học
sinh viết chữ O có hình dáng như hạt
gạo, giáo viên cho học sinh xem chữ O mẫu rồi hỏi:
Chữ O giống hình gì? – học sinh trả lời: Chữ
O giống quả trứng
gà, giống số 0… Từ
đó, giáo viên cho học sinh so
sánh và hướng dẫn học
sinh viết đúng.
* Về kỹ
năng: Trước khi cho học sinh viết bài vào vở, giáo
viên cần hướng dẫn
học sinh về tư
thế ngồi viết,
cách cầm bút, để vở.
a/ Tư thế
ngồi viết: Ngồi
ngay ngắn, lưng thẳng,
không tỳ ngực vào cạnh
bàn, đầu hơi cúi, mắt
cách vở từ 25 – 30cm. Cánh tay trái đặt trên mặt
bàn bên trái lề vở, bàn tay trái tỳ vào mép vở, giữ vở không xê dịch khi viết. Cánh
tay phải cùng ở trên mặt
bàn; khi viết bàn tay và cánh tay
phải có thể dịch
chuyển từ trái sang phải và từ phải sang trái dễ dàng.
b/ Cách cầm bút: Cầm
bút bằng 3 ngón tay của bàn tay phải: ngón trỏ, ngón
cái và ngón giữa. Đầu ngón trỏ đặt trên thân bút,
đầu ngón cái giữ bên trái thân bút; đầu ngón giữa tựa vào bên phải thân bút. Khi viết 3 ngón tay này giữ bút, điều
khiển bút dịch chuyển.
Ngoài ra cần sự phối
hợp của cổ
tay, cánh tay, khuỷu tay khi viết.
Tiếp theo, giáo viên dạy cho học
sinh các thao tác viết chữ từ
đơn giản đến
phức tạp, dạy
cho học sinh kỹ năng viết
các nét, cách lia bút và cách nối
nét. Đồng thời giúp học
sinh xác định được khoảng
cách, vị trí cỡ chữ
trên vở kẻ ô li để
hình thành kỹ năng viết đúng mẫu,
rõ ràng và tiến tới là viết
đẹp, viết nhanh.
. Giáo viên viết mẫu:
Việc viết
mẫu của giáo viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp giúp học
sinh nắm bắt được
quy trình viết từng nét của
từng chữ cái. Do vậy, giáo viên phải
viết chậm, đúng theo quy tắc viết
chữ vừa giảng
giải, phân tích cho học sinh. Khi viết mẫu, giáo viên cần tạo
điều kiện để
học sinh nhìn thấy tay của
giáo viên viết từng nét chữ.
Khi viết, giáo viên vừa kết hợp giảng
giải, phân tích: đưa bút như
thế nào? Thứ tự
các nét viết ra sao? Giáo viên cũng cần
chú ý phân tích cả cách viết dấu
phụ và dấu thanh.
. Hướng dẫn
học sinh luyện tập
viết:
a. Luyện viết
trên không
Việc học
sinh luyện viết trên không là bước giúp học
sinh rèn luyện đôi tay và rèn luyện quy trình viết các nét để học sinh khỏi ngỡ ngàng khi viết. Giáo viên cũng có thể cho học sinh tì đầu ngón tay trên mặt
bàn để hình thành dần kỹ
năng viết các nét cho đều đặn.
Bước này có thể lặp
lại từ 2 – 3 lần.
b. Luyện viết
trên bảng con, bảng lớp
Giáo viên cho vài em
luyện viết trên bảng
lớp, cả lớp
viết bảng con chữ cái và cụm từ mà giáo viên yêu cầu hoặc
giáo viên có thể chọn cho học
sinh viết những chữ
khó viết mà học sinh hay viết sai.
Khi nhận xét chữ
viết của học
sinh, giáo viên cần cho học sinh quan sát lại chữ
mẫu; giáo viên gợi ý để
học sinh tự nhận
xét chữ viết của
mình và của bạn, biết
tự tham gia chữa lại
những chỗ đã viết
sai.
Giáo viên chữa lỗi
sai chung bằng cách viết lại
chữ đúng ngay bên cạnh chữ
viết của học
sinh, tránh viết đè lên chữ viết
sai của học sinh.
c. Luyện viết
bài vào vở
Giáo viên yêu cầu học
sinh viết chữ gì? Từ
gì? Câu gì? Cỡ chữ nào? Viết
mấy dòng?
Trước khi cho học sinh viết bài;
giáo viên nên hướng dẫn lại
tư thế ngồi
viết, cách cầm bút, nhắc nhở học sinh trước khi viết: đặt bút ngay điểm bắt đầu viết,
viết chữ đúng nét, đúng độ cao của
các nét, các chữ, khoảng cách giữa các chữ, các cụm từ.
Học sinh thực hành viết bài vào
vở. Giáo viên theo đõi, uốn nắn
cho một số em có chữ viết còn xấu. Có thể,
giáo viên cầm tay hướng dẫn
cho học sinh viết 1 đến
2 chữ đầu tiên.
. Chấm, chữa
bài:
Giáo viên chấm điểm
từ 5 – 7 bài tại lớp.
Giáo viên kết hợp chấm
điểm những học
sinh có chữ viết xấu
và những học sinh rèn viết chữ đẹp. Số
bài viết của các học
sinh còn lại, giáo viên thu về nhà chấm
để kịp thời
chữa cách viết của
học sinh ở tiết
sau.
Giáo viên chữa những
lỗi học sinh sai phổ biến, hướng dẫn
kỹ lại cách viết của chữ cái đó để học sinh khắc sâu cách viết một lần nữa.
Cho cả lớp
xem bài viết đẹp. Kịp
thời động viên, khích lệ những
học sinh có chữ viết
tiến bộ. Tuyên dương những học sinh có bài viết đẹp.
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, cho học
sinh thi đua giữa các nhóm, nhóm
nào có nhiều bài viết đẹp,
nhóm đó nhận được cờ
thi đua.
Hàng tháng, giáo viên
chấm điểm vở
sạch, chữ đẹp
cho từng học sinh sơ
kết thi đua.
. Củng cố
bài
Giáo viên có thể củng
cố bằng nhiều
hình thức sau:
Giáo viên yêu cầu học
sinh viết lại những
chữ cái đã viết trên bảng
lớp.
Cho học sinh thi viết chữ cái giữa các nhóm.
Hoặc có thể
dùng các nét rời rồi cho học
sinh thi ghép các nét chữ với nhau để
tạo thành chữ cái đã học.
Phối hợp
viết chữ với
các môn học khác.
Trên đây là một số
bước cơ bản
cần thực hiện
trong một tiết tập
viết ở tiểu
học. Giáo viên nên căn cứ vào tình hình của từng
lớp để tổ
chức giờ dạy
theo một trình tự hợp
lý. Điều quan trọng, mỗi
bản thân thầy, cô giáo phải ra sức rèn luyện chữ
viết của mình để
làm tấm gương cho học
sinh noi theo qua việc rèn chữ viết
ở vở luyện
viết chữ đẹp,
qua những trang giáo án… tham gia
thi viết chữ đẹp
ở các cấp cơ
sở.
Kết quả
việc rèn chữ viết
cho học sinh không phải ngày một,
ngày hai mà có được. Mà đó là kết quả
của một quá trình dày công khổ luyện
của cả thầy
và trò, dưới sự dìu dắt,
chăm sóc tận tình của các thầy
giáo, cô giáo.
Theo Báo Giáo Dục
GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ:
- Cam
kết gia sư là Giáo viên, tốt nghiệp
chuyên ngành tiểu học/mầm
non
- Hiểu tâm lý trẻ con, mềm mỏng nhưng
nghiêm khắc để giúp bé vào khuôn khổ
- Rèn chữ đẹp,
chỉnh tư thế
ngồi, tay cầm bút, khoảng cách khi đọc
sách, vở
- Dạy Toán, tiếng Việt... theo
đúng quy định của Bộ
Giáo dục
- Bám sát chương trình trong lớp, giúp bé tiếp thu nhanh, hiệu
quả
- Rèn luyện kỹ
năng học tập: kỹ
năng tự học, tư
duy logic, phát triển ngôn ngữ...
Đặc biệt có gia sư cho trẻ
tự kỷ
- Có Giáo viên chuyên ngành
tâm lý,giáo dục đặc biệt cho trẻ chuyên biệt:
+ Tự kỷ
+ Tăng động, giảm chú ý
+ Rối loạn kỹ năng ngôn ngữ
(chậm nói, ít nói...)
TƯ VẤN GIA SƯ TIN HỌC TẠI NHÀ LIÊN HỆ:
HOTLINE: 090 333 1985 - 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT
EMAIL: giasutainangtre.vn@gmail.com
Web: www.giasutieuhoc.com.vn
HOTLINE: 090 333 1985 - 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT
EMAIL: giasutainangtre.vn@gmail.com
Web: www.giasutieuhoc.com.vn
Phụ huynh chọn giáo viên phù hợp tại link này: https://www.daykemtainha.vn/gia-su
Từ khóa tìm kiếm: dạy guitar tại nhà, học guitar tại nhà, gia sư guitar, gia sư tại nhà, giáo viên dạy kèm tại nhà, dạy kèm, học kèm tại nhà, dạy kèm piano, dạy kèm guitar, xem lớp gia sư, gia sư dạy kèm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.